เขียนบท


 


 


 

 


 

 ตัวอย่างงานที่เขียนบทหนังโฆษณา


เรื่องความสวยที่แท้จริงของผู้หญิง

“ แพรว” เป็นผู้หญิงที่มีหน้าตาธรรมดาๆ ทั่วไป
ไม่มีอะไรที่โดดเด่น

เธอมีเพื่อนสนิทที่ทำงานอยู่หนึ่งคนคือส้มจี๊ด
“ ส้มจี๊ด”   เป็นคนสวยและแต่งตัวดียิ่งเธอเป็นเพื่อนกับแพรว
เดินไปไหนมาไหนกับแพรวก็ยิ่งทำให้เธอดูเด่นกว่า
“ แพรว”  ที่เป็นคนที่หน้าตาธรรมดา

เปิดฉากด้วยแพรวเป็นตัวเปิดและเล่าเรื่องราวต่างๆ
ฉัน ชื่อว่า “ แพรว ”  ส่วนไอ้คนที่นั่งสวยๆอยู่ข้างๆ เนี่ย
ชื่อว่า ส้มจี๊ด  ใครๆก็คิดว่าฉันกับยัยส้มจี๊ดเนี่ยเ ป็นเพื่อนสนิทกัน

ความจริงฉันก็ไม่ได้อยากจะสนิทด้วยหรอกนะ
เบื่อความวุ่นวาย แล้วก็ไม่ชอบยุ่งกับใครด้วยปวดหัว
แต่ยัยส้มจี๊ดนี่สิ ชอบมาวุ่นวายกับฉันเหลือเกิน

เดี๋ยวก็ชวนไป กินข้าวเที่ยงด้วยกัน
“ มื้อนี้ฉันเลี้ยงเอง ” ส้มจี๊ดพูด

ตอนเย็นก็ชวนกลับบ้านด้วยกัน
“ สองคนค่ะ”  ส้มจี๊ดจ่ายเงินค่ารถเมล์
เผื่อส่วนของแพรวด้วย

ดูสิยังเอาหัวมาพิงฉันอีก
แถมวันหยุด ยังมาวุ่นวาย
ชวนฉันไปเข้าร้านเสริมสวย
ทำสปา sand bath  อีก

อะไรกันนักกันหนาก็ไม้รู้น่ารำคาญ
ถ้าไม่ติดว่าเป็นของฟรีฉันก็ไม่มาหรอก
แถมใยนี่ ยังเป็นคนติด มือถือ มาก
มีเวลาว่างนางก็เอาแต่แชทๆ ๆแล้วก็แชท โอ้ย น่าเบื่อ

ฉันคนนึงล่ะที่ ไม่เล่นหรอก มือถือ
สื่อ social มันสังคมหลอกลวงชัดๆ
ก็คงจะเอาแต่คุยกับผู้ชาย โพสภาพอ่อยหนุ่มๆ ไปเรื่อย
คงหวังจะได้เป็นเน็ตไอดอลละสิ

“ ไงจ่ะน้อง ส้มจี๊ด เน็ตไอดอลคนสวย”
คริส  หนึ่งในพนักงานในออฟิศทักทายและแซวส้มจี๊ด
“ โห พี่คริสก็ว่าไป ไม่ขนาดนั้นหรอกค่ะ ”  ส้มจี๊ดกับคริสยืนคุยกัน

หึ ดูสิ ระริกระรี้ เชียว ก็แค่สวยไปวันๆแหล่ะว้า
ประกาศพนักงานดีเด่นได้เลื่อนขั้นประจำปี
ยังไงปีนี้ต้องมีชื่อฉันอยู่ในนี้แน่นอน
   
ถึงฉันจะสู้ยัยส้มจี๊ดเรื่องความสวยไม่ได้
แต่เรื่องงานนี่แหล่ะที่ฉันมั่นใจ ว่าฉันเหนือกว่า
เพราะแค่สวยไปวันๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้ทำงานเก่งขึ้นมาหรอก

(ฉากหน้าบอร์ดประกาศของบริษัทหัวข้อ
ประกาศพนักงานดีเด่นได้เลื่อนขั้น
หน้าแพรวมั่นใจว่าต้องมีชื่อตนเอง
  
 แพรวไล่อ่านชื่อที่ประกาศแบบมั่นใจว่ามีชื่อตนเองอยู่ในนั้น
แต่ปรากฎว่ามี ชื่อส้มจี๊ด แต่ไม่มีชื่อของเธออยู่บนบอร์ด )

ทำไม !! แม้แต่เรื่องงานฉัน ก็ยังแพ้ยัยส้มจี๊ดงั้นเหรอ
ทนไม่ไหวละ ต้องไปถามหัวหน้าให้รู้เรื่อง
แพรวเดินตรงไปยังห้องของผู้จัดการ
เพื่อสอบถามเรื่องการเลื่อนตำแหน่งของส้มจี๊ด

“ อ้าวแพรว
ว่าไง มีธุระอะไรเหรอ”

“หนูอยากรู้ว่า
ทำไมส้มจี๊ดถึงได้เลื่อนตำแหน่ง “

“คนมีความสามารถ ได้เลื่อนขั้นตำแหน่งงาน
ผมมองว่าไม่แปลกนะ”

 “ มีความสามารถ  คนที่ว่างเมื่อไร่
ก็เอาแต่แชทคุยกับผู้ชายนะหรอ
มีความสามรถ

เพราะส้มจี๊ดเป็นคนสวยล่ะสิ สุดท้าย ผู้จัดการก็ลำเอียง
ชอบที่ส้มจี๊ดที่ความสวยเหมือนกับทุกๆคนใช่มั้ย ”

ผู้จัดการยิ้มให้แพรว
ก่อนยื่นมือถือ ตนเองที่เปิดค้างหน้าเฟสบุค
ของส้มจี๊ดให้ แพรวดู

“ความสวยที่คุณว่าใช่แบบนี้รึเปล่า”

 (ฉาก แพรวรับมือถือมาจากผู้จัดการ
ก่อนค่อยๆเลื่อนดูภาพเฟสส้มจี๊ด)

 มีภาพโพส  การช่วยเหลือ คุณยาย ที่ลำบากไม่มีคนดูแล
ส้มจี๊ดแต่งตัวธรรมดาๆ ไม่แต่งหน้า
ลงพื้นที่ ไปหาคุณยาย และมอบของใช้ให้คุณยาย

โพส  แชร์ การช่วยเหลือ คุณลุง เดินเท้า
ที่มีคนที่ช่วยเหลือแชร์มาอีกที

โพส แชร์ โครงการ เก้าคนละเก้าของพี่ตูน
โพส แชร์ แมวไร้บ้าน หาบ้านให้น้องแมว

โพส ภาพแมวโดนรถชน ส้มจี๊ดอุ้ม และ พาไปรักษา
ระดมทุนและการช่วยเหลือ

โพส  ภาพ น้องหมาโดนทำร้าย ส้มจี๊ดลงพื้นที่ไปช่วย
ในเฟสบุคของส้มจี๊ดมีแต่ภาพทำกิจกรรมการช่วยเหลือ คนอื่น

และโพส ที่สะดุดใจของแพรวคือ  โพส  ภาพของ แพรว
ตอนกำลังนั่งรถเมล์มองออกไปหน้าต่างรถเมล์
พร้อมแคปชั่นในโพส ว่า
“แพรว เพื่อนรัก รักเพื่อนคนนี้ที่สุด”

ฉันนี่มันแย่จริงๆ  ที่เอาแต่ริษยาส้มจี๊ด
ว่ากำลังอวดความสวยในเฟสบุค
ทั้งๆที่สิ่งที่ส้มจี๊ดทำคือความดีต่างหาก

ความดีที่ฉัน เทียบไม่ได้เลย
เพราะฉันมัวแต่เอาเวลามาจับผิด
และคอยอิจฉาคนที่เรียกฉันว่าเพื่อนรัก
(ฉากหน้าแพรวที่กำลังก้มมองมือถือสีหน้ารู้สึกแย่)

แพรวยื่นโทรศัพท์คืนให้ผู้จัดการ
และบอก “ขอบคุณค่ะ”

แพรวยิ้มให้ผู้จัดการ และ  ผู้จัดการยิ้มตอบเธอ
(ฉากในห้องทำงานผู้จัดการ )
 
ขึ้นข้อความ
“ ความสวยที่แท้จริง
คือความสวยจากภายใน ที่เรียกว่า ความดี ”

ขึ้นข้อความ
“แล้วคุณล่ะ ความสวยของคุณคืออะไร”

ขึ้นโลโก้  และชื่อ  de queen

 


 

​เล่าเรื่องอย่างไร ให้ขายได้ทางออนไลน์ 
(storytelling)


ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าการแข่งขันธุรกิจในโลกออนไลน์
เป็นไปอย่างดุเดือดเพื่อช่วงชิงมาซึ่งลูกค้าในกลุ่มเป้าหมาย
ฉะนั้น พื้นที่ขายของคุณไม่ว่าจะเป็น โซเชียลมีเดีย
เว็บไซต์ หรืออะไรก็ตามแต่
จำเป็นจะต้องสร้างสรรค์ความน่าสนใจเพื่อดึงดูดลูกค้า

หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะชนะใจผู้บริโภคในโลกออนไลน์
นั่นคือ การเล่าเรื่อง  (storytelling)
เพราะผู้บริโภคยุคใหม่  ใช้เรื่องของอารมณ์
เป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจซื้อ
ถ้าแบรนด์ไหน สามารถเล่าเรื่องได้โดนใจ
จนทำให้ผู้บริโภคคล้อยตามได้
โอกาสที่จะกลายมาเป็นลูกค้าประจำก็มีสูง

                
  1.  บอกเรื่องราวของแบรนด์คุณ

ผมเชื่อว่าทุกบริษัท ย่อมมีเรื่องราวของแบร์นตัวเองทั้งนั้น
จุดเริ่มต้น ความฝัน และการฝ่าฟันอุปสรรค
รวมถึงแนวคิด แรงบันดาลใจ และอะไรอีกมากมาย
สามารถนำมาคิดเป็นเรื่องราวได้
เพราะเมื่อผู้บริโภครับรู้เรื่องราวถึงวิธีการ
ที่บริษัทของคุณเกิดขึ้นมาได้อย่างไร
ลูกค้าเหล่านี้จะรู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับคุณได้ทันที

2 บอกเรื่องราวของลูกค้า

จะบอกถึงความประทับใจ ความสุข ของลูกค้า
ที่ได้รับประโยชน์จากสินค้า หรือบริการของคุณ
หรือสามารถให้เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา
เรื่องใดเรื่องหนึ่งให้กับลูกค้าได้
เช่นนี้ลูกค้าก็มีอารมณ์ร่วมไปกับแบรนด์
หรือองค์กรของคุณมากยิ่งขึ้น

3 บอกเรื่องราวของพนักงาน

พนักงานที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ 

หลายๆคน ก็สามารถบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาได้ 
เพราะพนักงานเองถือเป็นตัวแทนของบริษัท
หรือของแบรนด์ที่สามารถสื่อสารให้ลูกค้า
ได้มีความรู้สึกร่วมไปกับแบรนด์ได้ 

เห็นไหมครับ ว่าถ้าสามารถตั้งต้นได้
ว่าจะเล่าเรื่องอย่างไรแล้วทำออกมาเป็น
คลิ้ป หนังสั้น ไวรัล หรือ สปอตโฆษณา
จะยิ่งทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าและให้กลุ่มลูกค้า
ได้มีความรู้สึกร่วมกับแบรนด์
เกิดความประทับใจและนำไปสู่การซื้อ
และทำให้เกิดเป็นลูกค้าประจำในเวลาต่อมาได้ไม่ยาก


 

ส่วนหนึ่งของลูกค้าเรา

ขอบพระคุณลูกค้าให้ไว้วางใจ ในบริการของ อินไซด์ โปรดักชั่นเฮ้าส์ จำกัด 

Visitors: 10,075